วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

7 อุปนิสัยผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง (The 7 Habits of Highly Effective People)

“ 7 อุปนิสัยสำหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง เป็นหนึ่งในวิชาเรียนของนักเรียนนักศึกษาประเทศเกาหลีใต้ ที่ส่งผลให้ประเทศเกาหลีใต้พัฒนาอย่างรวดเร็วจนกระทั่งขยับขึ้นมาอยู่ในแถวหน้าของทวีปเอเชีย


ช่วงอายุประมาณ 27-30 … 3 ปี อุ่นอ่านหนังสือไปประมาณ 300 เล่ม เพราะมันเป็นช่วงที่ชีวิตค้นหาอีกครั้ง (จริงๆ ก็หามาตลอดนะว่าจะรวยยังไงดี 555x)  ว่าจะไปทางไหนดี เกิดมาเพื่ออะไรกันแน่  อยากจะร่ำรวย หรืออยากสงบไปในเส้นทางของพระพุทธเจ้า ดังนั้นหนังสือที่เลือกอ่านส่วนใหญ่คือ หนังสือแนวพัฒนาตนเอง และหากเป็นนวนิยายก็อ่านแบบไซน์ไฟน์ ที่ประมาณว่าพระเอก นางเอกเป็นฮีโร่ของโลกใบนี้  อ่านไปอ่านมาในสามปีนั้น เราค้นพบว่าเราอยากรวย รวยก่อน แล้วจะทำอะไรก็ได้ทุกสิ่ง จะไปเข้าวัดเป็นปี จะไปนั่งสมาธิก็ไม่ต้องห่วงใคร เราจึงหาวิธีรวย ทำนู่น นี่ นั่น ลองผิดถูก แต่ก็ไม่รวยตามคาดหวังและลงมือทำ


จนเพื่อนที่เคารพรักคนหนึ่ง(คารพและรักจริงๆ นะ เราเคารพและรักในหัวใจความกล้าหาญ มั่นคง และเป็นคนดีของนาง อายุยังไม่ถึง 35 เลย แต่ปลดหนี้ให้แม่ได้ 30 ล้านบาท ภายในเวลาไม่เกิน 5 ปี ..... ไม่รู้จะอุทานคำไหนเลยล่ะ  ไม่ได้มีความสวย ไม่ได้มีนมแบบ
อั้ม ไม่ได้สวยเซี๊ยะแบบชมพู่ แต่หัวใจนางๆ พูดได้คำเดียวว่า สุดๆ) นางบอกว่าถ้าอยากสำเร็จ ร่ำรวย พร้อมกับมีความสุข และเป็นคนดีของโลก ต้องเข้าใจตัวเองก่อน เข้าใจจากพื้นฐานของความเป็นมนุษย์เลย ... ย้ำนะ เข้าใจตัวเอง ไม่ใช่เข้าใจคนอื่น ไม่ใช่ไปหา
วิธีรวย ให้หาตัวเองให้เจอ แล้วทำตามหนังสือเล่มนี้บอก


โอ้ว !!! แม่เจ้า หนังสือหนาเกือบ 500 หน้า อิดออด อยู่หลายเดือน (ทั้งที่เป็นคออ่านนะ) ...เอาฟะ !!! อ่านก็อ่าน (อยากสำเร็จนิ อะไรที่จะทำให้สำเร็จ ร่ำรวย และมีความสุขได้ บอกมา พี่ทำ)

โอว !!! คุณขา แค่คำนำ ก็ทำให้ไม่อยากละหนังสือออกจากสายตาแล้วค่ะ อุ่นยกคำนำบางส่วนที่คุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย บรรณาธิการหนังสือเล่มนี้เขียนไว้ มาให้เลยนะ

ผมอยากเชิญชวนให้ท่านผู้อ่าน  เขียนบทชีวิตของตนเองใหม่ เปลี่ยนกรอบความคิดใหม่ ปลดตนเองจากสิ่งที่เคยเป็นมา ผ่านกระบวนการฝึกสมาธิ เพื่อที่เราจะได้พิจารณาหลักธรรมประจำตัว เป็นการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงจากภายในออกสู่ภายนอก เป็นการเปิดโอกาสให้เราได้ เห็นตนเอง โดยปราศจากการปรุงแต่งด้วยอารมณ์ใดๆ เป็นการให้เราได้ใช้ ปัญญาในการเข้าไปเห็นทุกอย่างตามความเป็นจริง


นี่คือ แก่นที่สำคัญของหนังสือเล่มนี้ เป็นการมองย้อนกลับเข้ามาพิจารณาตนเอง เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราคิดว่า ปัญหาอยู่ข้างนอกนั่น อยู่ที่สถานการณ์ อยู่ที่ใดก็ตามที่ไม่ใช่ตัวเรา ความคิดนั้น คือ ตัวปัญหาที่ร้ายแรงที่สุด
และถ้อยประโยคนี้ก็โดนเข้าที่หัวใจอย่างแรง เราควรปรับเปลี่ยนท่าทีจากการเป็นผู้พิพากษา กลายเป็นประทีปส่องทาง จากผู้วิพากษ์วิจารณ์ เป็นต้นแบบที่ดี จากส่วนหนึ่งของปัญหา เป็นส่วนหนึ่งของทางออกที่ดี

และรู้สึกชีวิตยิ่งน่าดำรงอยู่มากๆ เมื่อเจอประโยคถ้อยนี้จากคุณดนัย ความสำเร็จที่แท้จริง จะเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นในใจตน มิใช่การไขว่คว้าหาสมบัติสิ่งของ การสะสมซึ่งลาภ ยศ สรรเสริญ  และสุข หากแต่เป็นการชนะใจตนเอง


7 อุปนิสัยผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง (The 7 Habits of Highly Effective People) …/ Stephen R. Covey…/
แปล...นพดล  เวชสวัสดิ์ ... ดนัย  จันทร์เจ้าฉาย...บรรณาธิการ
 

อุ่นไอ ไทยแลนด์
Take Care.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น