วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ยิ่งให้ยิ่งได้ (Go – Giver)

กระแส ยิ่งให้ยิ่งได้ โหมพัดแรงขึ้นทุกวันในโลกของธุรกิจ ทั้งผ่านสื่อออนไลน์ และ ออฟไลน์

การทำการค้า หรือการทำธุรกิจในยุคก่อนหน้า เราจะเห็นได้ว่า ขายจึงจะได้ ทำจึงจะได้ และทำ CSR เพื่อตอบแทนสังคมหรือตอบแทนผู้บริโภคเป็นครั้งคราวเมื่อสินค้าหรือบริการนั้นขายได้ หากแต่ในปัจจุบันนี้กลยุทธ์ดังกล่าว เปลี่ยนไปแทบจะสิ้นเชิง เป็นเรื่องของการให้ก่อน ถึงจะได้  หลายคนอาจคิดในใจหรือโพล่งออกมาว่า ให้ก่อน แล้วจะได้ได้ยังไง การค้ามันต้องลงทุน แล้วฉันจะเอาอะไรที่ไหนมาให้ก่อน  ... หลายคน อาจหัวเราะ หลายคนเพิกเฉยเพื่อพูดถึงการให้ก่อนรับ


แต่หากเราเป็นเช่นเดียวกับตัวละครที่เป็นต้นกำเนิดของเรื่องราวทั้งหมดในเล่มนี้ ที่ชื่อว่า โจ ซึ่งเป็นคนที่มีคุณสมบัติทะเยอทะยานอย่างเด่นชัด มุ่งมั่นทำงานหนักและให้ทุกอย่างแล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว  แต่ยิ่งพยายามเท่าไหร่ เป้าหมายก็ยิ่งห่างไกลออกไปทุกที  มองไม่เห็นทางออกเพราะไม่เห็นปัญหา 

การให้ เป็นทางออกที่โจและเราได้เรียนรู้จากตัวละครหลักในเรื่อง บ๊อบ เบิร์ก และ เดวิด บาค ได้ร้อยเรียงขึ้นอย่างสวยงาม และเป็นแรงบันดาลใจให้โจ และผู้อ่านอีกหลายคนที่อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว เปลี่ยนเป้าหมายจากการต้องได้ก่อน ไปเป็นการให้ประโยชน์แก่ผู้อื่นก่อน  อุ่นการันตีว่าทุกบรรทัดของเนื้อหาจะให้เราได้อบอุ่นใจ และเดินทางไปสู่เป้าหมายอย่างอย่างมีความสุข  และมีผลลัพธ์อย่างไม่คาดฝันทั้งในระหว่างการเดินทางและจุดหมายปลายทางของเป้าหมายนั้น


เราจะได้เรียนรู้การให้จากตัวละครที่เป็นกลุ่มคนผู้ให้ เช่น
เรื่องราวของ เออร์เนสโต เจ้าของแผงขายฮ็อตด็อกที่ขายดีที่สุดในเมือง ที่ให้บทสรุปกับเราว่า ความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ทั้งหมดในโลกนี้ ล้วนสร้างขึ้นโดยผู้คนที่มีความหลงใหลในสิ่งที่พวกเขากำลังมอบให้   ... ผู้คนจ่ายเงินค่าฮ็อตด็อกให้เออร์เนสโต ไม่ใช่เพราะเป็นฮ็อตด็อกที่อร่อยที่สุด หากแต่เออร์เนสโตทำให้การซื้อฮ็อตด็อกเป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลง
... ประสบการณ์อะไร ที่ทำให้ฮ็อตด็อกของเออร์เนสโตฮ็อทที่สุดในเมือง ?


เดบรา ดาเวนพอร์ต เริ่มต้นค้าขายอสังหาริมทรัพย์เมื่ออายุ 42 ปี เนื่องจากครอบครัวล้มเหลว เธอจึงต้องลุกขึ้นมาทำมาหาเลี้ยงตัวเองและลูกๆ  ตำราการขายทุกอย่าง ทุกรูปแบบ เธอเรียนรู้และใช้มัน แต่เธอไม่สามารถขายบ้านได้แม้แต่หลังเดียว จนวันนึงที่เธอตัดสินใจไม่แคร์ ไม่แยแสอะไรทั้งนั้น เทคนิคการขาย และเอกสารรายละเอียดของบ้านที่จะขาย ก็ไม่เตรียมพร้อม แต่เธอสามารถขายบ้านหลังแรกได้ ... เธอให้อะไร จนทำให้ลูกค้าซื้อบ้านจากเธอ ?


นอกจากการมีสัญชาตญาตในการเลือก ผสม คั่ว และบดเมล็ดกาแฟ เพื่อให้ได้รสและกลิ่นกาแฟที่กลมกล่อมที่สุดแล้ว การให้ และการรับทำให้กาแฟของเรเชลได้รับความนิยมจากคอกาแฟอย่างขึ้นชื่อลือชาได้อย่างไร และมูลค่าของสิ่งที่เรเชลมอบให้ผู้คนผ่านกาแฟนั้นสูงกว่าเงินที่เรเชลได้รับมากแค่ไหน ?

และอีกหลายตัวอย่างการให้ที่เป็นแรงบันดาลใจที่ทั้งอบอุ่นและแข็งแรงจากอีกหลายตัวละคร จะทำให้พวกเราที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ และนำกฎแห่งการให้ไปใช้จนหัวใจเราหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกับคำว่าให้ เราจะเดินทางไปสู่เป้าหมายอย่างมีความสุข และความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ จะค่อยๆ ถักทอเติบโตจนกลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อย่างไม่คาดฝัน ...

อุ่นเชื่อเช่นนี้ เพราะความสำเร็จระดับโลกทั้งหลายล้วนเกิดจากกฎ ยิ่งให้ยิ่งได้ เช่น โทมัส เอดิสัน ให้แสงสว่างแก่ชาวโลกด้วยหลอดไฟ  พี่น้องตระกูลไรท์ให้มนุษย์บินได้ด้วยเครื่องบิน  สตีฟ จ็อปส์ ให้โลกได้ใกล้ชิดกันด้วยสมาร์ทโฟน


นิยายแนวธุรกิจเล่มนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกหัวใจได้ ให้อย่างสนุก และขับเคลื่อนธุรกิจไปอย่างทรงพลัง

อุ่นไอ  ไทยแลนด์

ปล. อย่าลืมแวะมาเล่าประสบการณ์การให้ ให้อุ่นฟังบ้างนะ...ขอบคุณล่วงหน้าจ๊ะ

เครดิตภาพ
www.coca-colacompany.com
www.ajitnawalkha.com
www.forwallpaper.com
www.tunwalai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น