วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มองไกลบนไหล่ยักษ์


ในช่วงบ่ายของวันหนึ่งวันนั้น ณ ห้องสมุดมารวย (ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย) ขณะด่ำดื่มอยู่กับเรื่องราวความสำเร็จในหนังสือที่อยู่ตรงหน้าด้วยความสงบสงัด  จู่ๆ ตรงชั้นล่าง ของห้องสมุด โต๊ะทุกตัวก็ได้รับการเคลื่อนเข้าขอบห้อง ตรงกลางห้องถูกแทนที่ด้วยเก้าอี้ราว 50 ตัว สักพักชายหนุ่มคนหนึ่ง ท่าทางเย็นๆ เดินพริ้วๆ เบาๆ มาขึ้นเวทีเล็กๆ ที่จัดเตรียมไว้ในห้อง ต่อหน้านักอ่านราวๆ เกือบเต็มเก้าอี้ทุกตัว  


ว๊าวววว !!! คุณบอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ  นักเขียนไทยในใจอีกคน ที่เราติดตามแฟนเพจเขา (Boy's Thought) วันนี้ได้พบตัวจริง ดีใจอย่างแรง คุณบอย มาคุยให้ฟังเรื่องหนังสือ หลายๆ เล่มที่เขียน หนึ่งในนั้น คือ มองไกลบนไหล่ยักษ์


เอ๊ะ ยังไงหรือ มองไกลบนไหล่ยักษ์ ... คุณบอยบอกว่า ... “หากอยากสำเร็จเร็วและยิ่งใหญ่ ไม่จำเป็นต้องไปลองถูกลองผิดเอง ยุคนี้มีต้นแบบให้เราลอกเลียนแบบได้มากมาย ... เราเพียงแค่มองหาคนสำเร็จในสายอาชีพและระดับที่เราต้องการ  (เขาคนนั้น คือ ยักษ์ ตามชื่อหนังสือ ) แล้วศึกษาทั้งวิธีคิดและวิธีการจากเส้นทางความสำเร็จของเขาเหล่านั้น เหมือนเราขึ้นไปยืนบนไหล่ยักษ์ ยักษ์มีร่างกายสูงใหญ่ สามารถมองการไกลได้ชัดถนัดนัก และเมื่อเราขึ้นไปยืนบนไหล่ยักษ์ ก็จะทำให้เราสามารถมองไกล และมองได้ไกลออกไปอีก คือ ให้เราลอกเลียนวิธีคิดและวิธีการ แล้วนำมาประยุกต์เข้ากับความเป็นเราแล้วสร้างสรรค์นวัตกรรมที่อยากขึ้นมาเป็นเอกลักษณ์ของตัวเรา


สำหรับอุ่น เข้าใจชัดขึ้นไปอีก ว่าการขึ้นไปยืนบนไหล่ยักษ์ (คนที่ประสบความสำเร็จในแบบที่เราต้องการ) นอกจากจะได้วิธีคิดและวิธีการที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จแล้ว ยังทำให้เรามีวิสัยทัศน์ คือ มองเห็นได้ไกลกว่า (ต่อยอด) ขึ้นไปอีก  ... วิสัยทัศน์นะ ไม่ใช่ทัศนวิสัย ... วิสัยทัศน์ คือ การมองเห็นอนาคตด้วยการมีข้อมูลจากการค้นคว้า และจากยักษ์ที่เราเลือกที่จะสำเร็จแบบเขา ส่วนทัศนวิสัย คือ ระยะการมองเห็นด้วยสายตา ... การมองเห็นบนไหล่ยักษ์ในทีนี้ คือ การมองเห็นแบบมีวิสัยทัศน์ ว่าอนาคตในสาขาอาชีพหรือสายงานเที่เราเลือกจะสำเร็จมีแนวโน้มไปในทิศทางไหน และทำอย่างไรจึงจะสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งใหญ่และยั่งยืนในแบบยักษ์ที่เราเลือก


เอาล่ะ ค้นหายักษ์ ในแบบที่รักจะเป็นแบบเขา สัก ตน จะมากกว่านี้ก็ได้ แล้วลอกเลียนแบบวิธีคิด วิธีการ  ต่อยอด แล้วลงมือทำอย่างต่อเนื่อง ตำแหน่ง Top 10% ในสายอาชีพเป็นของเราแน่นอน ซึ่งในเล่มนี้ คุณบอยบอกเล่า วิธีทำให้คุณขึ้นเป็นคน Top10% ของสายอาชีพไว้ให้คุณแล้ว


ขอให้สนุกกับการอ่าน และเป็นยักษ์ต้นแบบให้กับมนุษย์รุ่นต่อไปตลอดทุกศตวรรษ

อุ่นไอ ไทยแลนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น