วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รวยได้ไม่ต้องเอาถ่าน


มองผ่านมุมโชว์หนังสือหน้าร้านซีเอ็ด บุ๊ค ก็ต้องหยุดกึก เพราะสะดุดที่ใจตรงชื่อเรื่องอย่างแรง  ‘ไม่ต้องเอาถ่าน’ ในความหมายที่เราเข้าใจ คือ ไม่ได้เรื่อง ไม่เอาเรื่อง ทำอะไรก็เปาะแปะ เฉอะแฉะ ไม่มีอะไรน่าเชื่อถือได้  แล้วจะรวยได้อย่างไร นั่นสิ ... 

จึงพาร่างเข้าไปในร้าน แล้วหยิบขึ้นมาพินิจ  อุ๊ต๊ะ !!!  เนื้อในมีคำว่า “เถรตรงถังแตก” อูวแม่เจ้า ! เถรตรงถังแตกนี่อาจเป็นเรา
ไม่เอา ไม่เอา เราไม่อยากถังแตก เราอยากมีสภาวะเหมือนชื่อเรื่อง และเพราะโรเบิร์ต เชมิน (ผู้เขียน) บอกไว้ในคำนำว่า ‘การตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้ คือ หนึ่งในเรื่องฉลาดที่สุดที่จะทำได้ในชีวิต’ 555x อยากฉลาด จึงจัดมา



T.Harv Eker ให้เครดิตหนังสือเล่มนี้ไว้ว่า หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ขยันขันแข็ง ทำทุกอย่างถูกต้องเที่ยงตรง แต่ยังไม่รวยสักที (ทั้งทางด้านเงินทองและจิตวิญญาณ) ขอแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้โดยด่วน 


สำหรับอุ่นค้นพบว่า ในหนังสือเล่มนี้ เชมินเขียนถึงคุณสมบิตที่เราทุกคนมีอยู่เพื่อเดินทางไปสู่ความร่ำรวย เพียงแต่ในระหว่างที่ชีวิตเจริญเติบโต เรารับข้อมูลของสังคม รับวิธีคิดที่สังคมส่วนใหญ่บอกว่าใช่  บอกว่าถูกต้อง โดยไม่รู้ตัวว่าข้อมูลส่วนใหญ่มันกลับตีกรอบ กำหนดเรา บอกเราว่าชีวิตมีข้อจำกัด เราไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่าที่เราเป็นอยู่ เกิดมาเป็นแบบไหนก็เป็นแบบนั้น  ไม่เอาถ่านก็จะยากจน ไม่มีทางเป็นคนประสบความสำเร็จและร่ำรวยได้  แต่เชมิน  เป็นมนุษย์ไม่เอาถ่านตัวพ่อ ซึ่งปัจจุบันเป็นนักธุรกิจระดับร้อยล้าน ขึ้นเวทีการเงินกับมหาเศรษฐีอย่าง โดนัล ทรัมป์ และ โรเบิร์ต คิโยซากิ มาแล้ว  มาบอกเราในหนังสือเล่มนี้ว่า ถ้าคุณเป็นคนไม่เอาถ่าน แต่อยากรวย คุณก็จะรวย เชมินจะพาคุณ “ล้าง” ความเชื่อทั้งหลายจากสังคมที่ตีกรอบจนคุณอยู่ในสภาวะถังแตกออก อุ่นขอเรียกว่า “ล้างสมอง” แล้วดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่แล้วออกมาใช้งาน เพื่อก้าวไปสู่ความร่ำรวย มั่งคั่ง และมีความสุข


ออ...! ความร่ำรวยของแต่ละคนไม่เท่ากัน ถ้ายกตัวอย่างเป็นเงิน  บางคน มีรายได้เดือนละ 50,000 บาท แล้วครอบคลุมค่าใช้จ่าย ไม่ต้องกังวลว่าพรุ่งนี้จะมีกินหรือไม่ ก็ถือว่าร่ำรวย บางคนต้อง 100,000 บาทต่อเดือน ถึงจะพอใช้จ่ายสำหรับทุกคนที่ต้องดูแล แล้วสบายใจไม่ต้องกังวล ก็ถือว่าร่ำรวย แต่บางคนต้องเป็นหลักหลายแสนหลายล้านต่อเดือน เพราะมีหลายชีวิตที่ต้องดูแล และหากเหลือพวกเขาก็สุขใจที่จะบริจาค นี่ก็คือร่ำรวยของแท้


ดังนั้น ไม่มีอะไรต้องละอายถ้าต้องพูดถึงเงิน หรือความร่ำรวย เชมินบอกว่าถ้าคุณอาย หรือรังเกียจที่จะพูดถึงเงิน คุณก็จะถังแตกตลอดไป แต่ถ้าคุณรักเงิน เงินก็จะอยู่กับคุณ เฉกเช่นเดียวกับถ้าคุณรักน้องหมา น้องหมาก็จะอยู่กับคุณ แต่ถ้าคุณไม่รักเขา ก็ไม่มีเหตุผลที่เขาจะอยู่กับคุณ


เอาล่ะ เชมินบอกว่า ‘ถ้าคุณตั้งใจเรียน ทุ่มเททำงานหนัก ทำทุกสิ่งถูกต้อง อย่างที่ควรจะเป็น แต่ฐานะทางการเงินยังไปไม่ถึงไหน ปัญหาอาจอยู่ที่วิธีคิดทางการเงินของคุณ’ และหากคุณต้องการทางออก ... แนะนำอ่านหนังสือเล่มนี้โดยด่วน


สำหรับยุคนี้ ขอจงภูมิใจที่เกิดมาก ‘ไม่เอาถ่าน’  ( ^__^ )
อุ่นไอ  ไทยแลนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น